Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Thứ Tư, 27/11/2019 - 09:29 Đã xem: 1806

Tuyên Quang là tỉnh miền núi phía Bắc, địa hình bị chia cắt nhiều, chủ yếu là đồi núi phức tạp; toàn tỉnh có 141 xã, phường, thị trấn, 1.739 thôn, tổ dân phố; dân cư phân bổ không tập trung...nên còn gặp nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Từ những khó khăn đó, vấn đề đặt ra là làm thế nào để tập hợp, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân đóng góp sáng kiến, kinh nghiệm và công sức, quyết tâm xây dựng tỉnh Tuyên Quang từng bước phát triển, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc.

      Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dễ trăm lần không Dân cũng chịu, khó vạn lần Dân liệu cũng song", trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang đã chủ trì triển khai, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; trọng tâm là chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư hàng năm; qua đó tập hợp, động viên và phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn dân cùng chung tay, góp sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.
      Trong 15 năm qua, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được đã được Mặt trận Tổ quốc các cấp và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trong toàn tỉnh thực hiện có nền nếp, từng bước đổi mới nội dung, hình thức để Ngày hội thực sự là ngày của Nhân dân thể hiện tinh thần đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh của cộng đồng, tạo sự gắn bó mật thiết giữa lãnh đạo tỉnh, cấp huyện, cấp xã, cán bộ, đảng viên với Nhân dân. Qua đó tạo không khí phấn khởi, đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh ngay tại địa bàn dân cư.
       Vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11) hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trong toàn tỉnh tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc từ ngày 10/11 đến hết ngày 18/11. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã hướng dẫn, xây dựng kế hoạch, lịch tổ chức ngày hội, mời các đồng chí lãnh đạo ở các cấp về dự; phối hợp chỉ đạo, đôn đốc thực hiện tới 100% số khu dân cư trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng dự Ngày hội và cắt băng khánh thành nhà văn hóa tổ 14 phường Tân Hà


        Trước Ngày hội, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các cơ quan báo chí của địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; kết quả hoạt động công tác Mặt trận và cuộc vận động trên địa bàn tỉnh; nêu gương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong công tác Mặt trận và thực hiện cuộc vận động ở địa phương, cơ sở; tổ chức tốt việc treo cờ Tổ quốc tại các hộ gia đình, băng khẩu hiệu, pa nô áp phích tuyên truyền, cổ động trên các trục đường, tại trụ sở các cơ quan. Tại cơ sở, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã phối hợp tổ chức tuyên truyền tới 100% số hộ dân của thôn, tổ dân phố, gắn với việc đánh giá, bình xét danh hiệu gia đình văn hóa hàng năm; chủ trì phối hợp với các chi hội đoàn thể tổ chức các hoạt động, chuẩn bị nội dung, các điều kiện để tổ chức Ngày hội. Qua đó đã tạo được không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân hướng về Ngày hội. 
       Trong Ngày hội, Ban công tác Mặt trận chủ trì tổ chức theo chương trình, bảo đảm nội dung hướng dẫn. 100% số khu dân cư trong tỉnh đều tổ chức cả phần lễ và phần hội trong Ngày hội, cùng với ôn lịch sử truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban công tác Mặt trận đã báo cáo kết quả thực hiện 5 nội dung Cuộc vận động trong năm và đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Cuộc vận động của năm tiếp theo, đồng thời đánh giá kết quả hoạt động của các mô hình tự quản tại khu dân cư, đây là một điểm đổi mới trong nội dung tổ chức ngày hội; tổ chức cho nhân dân thảo luận, trao đổi, đóng góp ý kiến tham gia; biểu dương khen thương những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu; tổ chức phát động thi đua và ký kết thực hiện tới toàn thể nhân dân và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong thôn, tổ dân phố. Nhiều khu dân cư tổ chức "bữa cơm đoàn kết" do nhân dân đóng góp, tạo không khí thân mật, đoàn kết, gắn bó giữa các gia đình trong khu dân cư... Mỗi năm, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư trong tỉnh đã có trên 15 vạn lượt người dân tham dự; trên 1.739 lượt cán bộ lãnh đạo Trung ương, tỉnh, huyện, xã, phường, thị trấn tới dự; có hàng chục ngàn cá nhân, tập thể được biểu dương khen thưởng trị giá hàng tỷ đồng.

 

Một số tiết mục văn nghệ tại Ngày hội của khu dân cư


         Sau Ngày hội, Ban công tác Mặt trận phối hợp với các chi hội đoàn thể tuyên truyền, vận động tới từng hộ gia đình, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện những nhiệm vụ, phần việc đã phát động thi đua và ký kết thực hiện tại Ngày hội, tạo được sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện từ Ban công tác Mặt trận của khu dân cư tới từng người dân, hộ gia đình trên địa bàn. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện 5 nội dung cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" bằng những việc làm cụ thể, thiết thực tại cộng đồng dân cư.
        Để việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư hàng năm đạt chất lượng, hiệu quả, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp nhất là cấp xã và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư phải lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải thích để nhân dân hiểu và kịp thời kiến nghị, đề xuất giải quyết những vấn đề nhân dân đang quan tâm hoặc bức xúc; kiểm tra, nắm chắc tình hình, kết quả thực hiện 5 nội dung cuộc vận động trong năm, trên cơ sở đó đánh giá đúng những việc làm được, việc còn hạn chế và nguyên nhân để có phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thực hiện năm tiếp theo. Qua đó nhân dân trao đổi, thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến và chủ động, tích cực tham gia thực hiện, phát huy được nguồn lực và sáng kiến trong nhân dân.
        Từng khu dân cư đánh giá đúng những mặt mạnh, có lợi thế; những vấn đề, nội dung chủ yếu cần thực hiện, việc còn hạn chế, khó khăn cần khắc phục của khu dân cư để phát động phong trào tự quản thông qua tổ chức các mô hình tổ, nhóm tự quản ngay tại khu dân cư.
        Trước, trong và sau Ngày hội, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư chủ trì phối hợp tổ chức các hoạt động như giao lưu văn nghệ, thể thao trong nhân dân giữa các khu dân cư trên địa bàn; mời lãnh đạo các khu dân cư liền kề cùng tham dự Ngày hội để cùng giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và phối hợp thực hiện nhiệm vụ chung. Qua đó gắn kết được sự đoàn kết trong nhân dân không chỉ ở nội bộ khu dân cư mà mở rộng đến các khu dân cư liền kề.

 

 Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng  Vượng, trồng cây lưu niệm tại nhà văn hóa tổ 1 phường Ỷ La nhân dịp Ngày hội và khánh thành nhà văn hóa


      Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; thu hút sự quan tâm của mọi người dân, thực sự là ngày để người dân trực tiếp tổng kết, đánh giá kết quả 1 năm thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn thôn, tổ dân phố; phát huy được quyền làm chủ, ý thức tự giác, tự nguyện của nhân dân tham gia, đóng góp xây dựng và thực hiện có hiệu quả 5 nội dung Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và tăng cường sự gắn bó, đoàn kết trong cộng đồng./.
                                                                                                                          Phan Hương
    

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 671 | Trang: 1 trên tổng số 68 trang  
Xem tin theo ngày:   / /